Ngày 7/6/2023, Văn phòng Chính phủ đã thông báo về việc ban hành Văn bản số 4174/VPCP-KTTH liên quan đến mức thu lệ phí trước bạ áp dụng đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, Chính phủ đã tiếp thu đề nghị từ Bộ Tài chính và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
Theo Công văn số 4019/VPCP-KTTH ngày 1/6/2023, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mức thu lệ phí này sẽ tiếp tục giảm 50% so với mức thu trước đây, và dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến hết năm 2023. Dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ trước ngày 15/6/2023.
Quyết định điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước này nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và thúc đẩy sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm chi phí đầu vào cho các nhà sản xuất, đồng thời khuyến khích người dân mua ô tô trong nước.
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, việc giảm chi phí đầu vào sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước nâng cao sự cạnh tranh, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thứ hai, mức thuế giảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Việt Nam mua ô tô sản xuất trong nước, đồng thời giảm áp lực tài chính đối với người
người dân Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi ích về mặt tài chính. Đầu tiên, giảm áp lực tài chính là một động lực quan trọng để khuyến khích người dân đầu tư và mua sắm ô tô. Thay vì phải chi trả một khoản lệ phí trước bạ đáng kể, người dân sẽ tiết kiệm được một phần tài chính, giúp họ có thể chọn mua chiếc xe mơ ước một cách dễ dàng hơn.
Thêm vào đó, việc giảm lệ phí trước bạ cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước và tăng cường sự phát triển của thị trường ô tô. Khi chi phí mua ô tô giảm, nhiều người dân sẽ có khả năng mua được chiếc xe cá nhân, từ đó thúc đẩy cung cầu và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Điều này cũng có tác động tích cực đến các ngành công nghiệp liên quan như dịch vụ, bảo trì, và vận chuyển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, giảm lệ phí trước bạ cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nhờ giảm áp lực tài chính, các nhà sản xuất ô tô có thể đầu tư hơn vào nghiên cứu, phát triển và cải tiến công nghệ sản xuất ô tô. Điều này sẽ giúp tăng cường sự cạnh tranh của các sản phẩm ô tô trong nước trên thị trường và nâng cao chất lượng, an toàn, và hiệu suất của các dòng xe.
Tổng quan, quyết định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một bước đi quan trọng của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và khuyến khích mua sắm ô tô trong nước